สะเก็ดเงิน
หน้าหลัก > บทความสุขภาพ > ภาวะหัวใจล้มเหลว ไม่ใช่เรื่องไกลตัว
ภาวะหัวใจล้มเหลว ไม่ใช่เรื่องไกลตัว
Images/Blog/6Bqzowt2-Medicine-Ad-38.jpg
เขียนโดย laongherbal เมื่อ Fri 18 Sep, 2020
Like

❤ ภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart Failure) คือ กลุ่มอาการหนึ่งที่มีสาเหตุจากความผิดปกติของการทำงานของหัวใจ ส่งผลให้หัวใจอ่อนแรงและไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ตามที่ต้องการ

❤ สาเหตุของภาวะหัวใจล้มเหลว

ภาวะหัวใจล้มเหลวเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หลัก ๆ ที่พบมากคือ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้บ่อยที่สุด นอกจากนี้โรคความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจล้วนมีส่วนทำให้เกิดหัวใจล้มเหลวได้ทั้งสิ้น

 

❤ อาการบอกโรค

ภาวะหัวใจล้มเหลวไม่ได้เกิดอาการแบบเฉียบพลันเสมอไปและบางทีอาการก็ไม่ได้เกิดขึ้นแบบรุนแรง ทำให้การสังเกตอาการมีความสำคัญมาก ที่เด่นชัดคือ แน่นหน้าอกเหมือนถูกกดหรือบีบประมาณ 2 – 3 นาที บางคนเป็นต่อเนื่อง บางคนเป็นๆ หายๆ แต่ถ้าพบว่ามีอาการลักษณะนี้ควรไปพบแพทย์ทันที ก่อนที่อาการจะแย่ลงและลามไปที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นั่นคือ เริ่มจากเจ็บหลัง แขน คอ ไปจนถึงท้อง ระบบหายใจสั้นลง หน้ามืด คลื่นไส้ และอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

 

❤ ภาวะหัวใจล้มเหลวป้องกันได้หรือไม่

แม้ภาวะหัวใจล้มเหลวอาจเกิดขึ้นได้จากกรรมพันธุ์ ก็ควรปฏิบัติตัวให้ห่างไกลโรคนี้มากที่สุด นั่นคือ พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลิกการดื่มสุรา งดสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ ทำใจให้สบายไม่เครียด ย่อมช่วยให้ห่างไกลจากภาวะหัวใจล้มเหลวได้

 

❤ ใครเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว

หลาย ๆ คนมองว่าภาวะหัวใจล้มเหลวเกิดในผู้สูงอายุและเป็นเพศชายมากกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันเด็ก ๆ ที่อยู่ในวัยรุ่นวัยเจริญพันธุ์สามารถมีภาวะหัวใจล้มเหลวได้ หรือแม้กระทั่งคนที่ดูฟิต ๆ อย่างนักกีฬาก็สามารถพบเจอภาวะนี้ได้เช่นกันแต่กลุ่มที่จัดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดยตรงก็คือ

 

📌 ผู้ที่คนในครอบครัวเป็นภาวะนี้มาก่อน

📌 คนที่มีโรคประจำตัวอย่างความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง

📌 คนที่สูบบุหรี่

📌 คนอ้วน

 

ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.